http://www.bayvut.com/baivo/s2433855.htm
Cập nhật 1/12/2008 9:24:07 AM
Được giới
nghiên
cứu đánh giá cao với nhiều bài viết phê bình âm
nhạc sâu sắc, thầy Phạm Quang Tuấn còn
được biết đến cùng với những học giả,
văn sĩ người Việt nổi tiếng tại Úc, cùng tên
Tuấn, như nhà Việt học/thầy giáo Nguyễn Ngọc
Tuấn, nhà văn/nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn, giáo sư Y
khoa Nguyễn Văn Tuấn.
Với thầy Quang Tuấn, Phạm Duy và Trịnh Công Sơn là
hai nhạc sĩ lớn của Việt Nam về cả
phẩm lẫn lượng, tuy rằng nhạc của họ
rất khác nhau. Tham khảo một đoạn viết của
ông: “Trong khi Trịnh Công Sơn… kể lể suy tư suốt
mấy trăm tác phẩm, thì Phạm Duy, trái lại, như
một con bướm bay từ vườn này sang vườn khác. Trịnh
Công Sơn tinh khiết, Phạm Duy xác
thịt. Trịnh Công Sơn là mặt trăng,
Phạm Duy là mặt trời. Trịnh
Công Sơn trừu tượng, Phạm Duy cụ thể.
Trịnh Công Sơn đơn điệu đơn sắc, Phạm Duy đa điệu
đa sắc đến cùng cực. Trịnh Công Sơn có chỗ
đứng vững chắc, Phạm Duy luôn luôn đi trong cuộc
hành trình...”
Ông cũng dụng công chuyển dịch sang tiếng Anh
lời bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy, đặc
biệt là tổ khúc đồ sộ ‘Mẹ Việt
Niềm đam mê của ông là cây guitar - nhạc
cụ đưa ông đến với âm nhạc bằng tự học.
Ông cũng sáng tác một số ca khúc và tự đệm đàn cho
chính người vợ của mình, ca sĩ Lệ Mai. Hai
vợ chồng ca - nhạc sĩ không chuyên đã thực hiện
và xuất bản một album mang tên ‘Lệ Mai hát nhạc
Phạm Duy’, gồm 10 ca khúc, với giọng hát được
nhiều thính giả đánh giá là “thuần khiết”, “chân
thật nhất.”
Không nhận mình là nhà ‘nghiên cứu âm nhạc’, thầy
Tuấn tự bạch: “Âm nhạc đối với tôi như
một cuộc du lịch. Hầu hết du khách đi ‘packaged
tours’ (du lịch trọn gói), ngồi buýt tiện nghi
đi trên đường xa lộ tới những thắng cảnh
nổi tiếng, đông nghẹt du khách, và vào ‘duty free shop’
(cửa hàng miễn thuế). Tôi thì
thấy những cuộc du lịch thú vị nhất là đi
một mình, hay hai người, vác ba lô đi bộ vào những
xóm làng, đồi núi hẻo lánh, ít người qua lại.”
Mời bạn nhấn Audio 1 thưởng thức ca khúc ‘Lá thư
xanh’ do ông sáng tác; nhấn Audio 2 nghe ca khúc “’Một cành mai’
của Phạm Duy do Lệ Mai thể hiện.
“Phải công nhận là nhạc Việt
”Trong khi đó, nền giáo dục phổ thông của Việt
“Tuy nhiên, lý do không hoàn toàn ở tiền bạc hay giáo
dục.
“Hầu hết người Việt hải
ngoại khi nói về ‘nhạc’ là họ nghĩ tới
dòng nhạc thương mại. Tuy nhiên, còn có các
dòng nhạc khác như: nhạc Việt theo khuynh hướng
cổ điển Tây phương (ban Ngàn Khơi ở Mỹ), nhạc
Việt cổ truyền (các nhạc sĩ và nhà giáo dục
như Trần Quang Hải ở Pháp, Nguyễn Thuyết Phong
ở Mỹ, hoặc các nghệ sĩ cải lương ở
hải ngoại), nhạc Việt theo khuynh hướng jazz (như
Nguyen Le ở Pháp, Dạ Lam ở Đức), nhạc ‘đương
đại’ (như Hoàng Ngọc Tuấn, Lê Tuấn Hùng ở Úc). Phải
nói là quần chúng ít người biết
về những dòng nhạc phi thương mại hay hàn lâm
này.”
“Khó mà nói thế nào là đủ hay chưa đủ. Nếu
chỉ có Thúy Nga Paris hay
“Âm nhạc là một hoạt động tinh
thần rất thích thú, và sự thích thú càng tăng nếu óc
cảm thụ càng rộng mở, nghe được nhiều
loại âm nhạc. Vì vậy chúng ta
nên tìm nghe và tập nghe nhiều loại nhạc khác
nhau, nhất là lúc trẻ khi khả năng cảm thụ
những cái mới còn tốt. Nên nghe nhạc
cổ điển Tây phương, nhạc jazz, nhạc truyền
thống Việt Nam, New Age, đương đại…, chứ không
chỉ nghe nhạc phổ thông Việt Nam hay ‘pop’ Tây phương
mà thôi.”
Mời bạn nhấn nút Audio 3 để nghe thêm
những lời thầy Phạm Quang Tuấn chia sẻ
về bản thân và âm nhạc.
Anh Đức